Giữa lúc áp lực phát triển hạ tầng đang là trọng tâm chiến lược kinh tế quốc gia, tuyến đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận DT994 trở thành tâm điểm chú ý với những bước tiến vượt bậc. Không chỉ đơn thuần là một dự án giao thông, DT994 đang mang trên mình kỳ vọng to lớn: mở ra cánh cửa phát triển kinh tế biển, kết nối các đô thị trọng điểm và khẳng định vị thế của Bà Rịa-Vũng Tàu trong khu vực Đông Nam Bộ.
ĐƯỜNG VEN BIỂN VŨNG TÀU - BÌNH THUẬN: TUYẾN ĐƯỜNG TỶ ĐÔ VÀ THAM VỌNG LỊCH SỬ
Khởi công từ tháng 6/2023, tuyến đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận DT994 có tổng chiều dài 76,86km, điểm đầu giao với đường 991B tại thị xã Phú Mỹ và điểm cuối nối với Quốc lộ 55 tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc. Với tổng mức đầu tư khổng lồ lên đến 7.000 tỷ đồng, tuyến đường được thiết kế với quy mô từ 6-8 làn xe, vận tốc tối đa 80km/h, sẵn sàng trở thành “xương sống” hạ tầng giao thông của khu vực.
Đặc biệt, DT994 đi qua 5/7 huyện, thị trên đất liền của tỉnh, gồm: thị xã Phú Mỹ, thành phố Vũng Tàu, huyện Long Điền, huyện Đất Đỏ và huyện Xuyên Mộc. Đây không chỉ là tuyến đường kết nối các khu vực mà còn tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương, từ du lịch, thương mại đến bất động sản ven biển.
ĐƯỜNG VEN BIỂN VŨNG TÀU – BÌNH THUẬN “Chạy Đua” Với Áp Lực Và Kế Hoạch Táo Bạo
Trong số 6 dự án thành phần thuộc tuyến đường, đáng chú ý nhất là dự án nâng cấp và mở rộng đoạn từ khu du lịch Trung Thủy đến Quốc lộ 55 tại xã Bình Châu. Dự án này có tổng chiều dài 5,64km với bề rộng làn đường lên đến 42m, tổng mức đầu tư lên tới 1.046 tỷ đồng.
Dự án đã được chia thành 2 gói thầu. Trong đó, gói thầu 19, dài khoảng 2,6km, đã đạt 70% khối lượng công việc – một con số ấn tượng với tốc độ thi công chỉ trong hơn một năm. Theo anh Phan Văn Tùng, Chỉ huy trưởng gói thầu, hiện đội ngũ thi công đang huy động tối đa nguồn lực với 20 máy móc hạng nặng và nhân lực làm việc cả ngày lẫn đêm để phấn đấu về đích trước ngày 30/4/2025, vượt xa kế hoạch ban đầu.
“Chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành đúng tiến độ, mà còn đặt mục tiêu trở thành đơn vị hoàn thành sớm nhất trong toàn dự án. Đây là thử thách nhưng cũng là niềm tự hào cho đội ngũ,” anh Tùng chia sẻ với quyết tâm.
Bứt Phá Trong Mùa Khô: Cơ Hội Và Thách Thức
Thời tiết hiện tại ở Bà Rịa-Vũng Tàu đang vào mùa khô – điều kiện lý tưởng để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, một áp lực lớn khác lại đến từ việc giải phóng mặt bằng, vốn là trở ngại muôn thuở của các dự án hạ tầng lớn.
Dù vậy, đường ven biển Vũng Tàu Bình Thuận DT994 đã đạt được một bước tiến đáng kinh ngạc: 95% diện tích mặt bằng đã được giải phóng, mở đường cho các đơn vị thi công triển khai đồng loạt các hạng mục từ nền đường, thoát nước đến xây dựng cầu cống. Đây là một tín hiệu đầy lạc quan, hứa hẹn giúp dự án hoàn thành đúng kỳ vọng.
ĐƯỜNG VEN BIỂN VŨNG TÀU – BÌNH THUẬN: Tuyến Đường Của Tương Lai
Khi hoàn thành, tuyến đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận DT994 sẽ không chỉ giải quyết bài toán giao thông cho Bà Rịa-Vũng Tàu mà còn mở ra tiềm năng phát triển kinh tế toàn diện. Các chuyên gia nhận định, DT994 sẽ trở thành “mạch máu” chính, kết nối cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải, các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Với bề rộng lên đến 42m, DT994 không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông mà còn tạo không gian phát triển các khu đô thị, khu nghỉ dưỡng ven biển – một xu hướng đang thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước. Các khu vực như Bình Châu hay Đất Đỏ, vốn được xem là “khoảng lặng” trong phát triển kinh tế, nay đứng trước cơ hội lớn để lột xác.
ĐƯỜNG VEN BIỂN VŨNG TÀU – BÌNH THUẬN Liệu Có Phải “Kỳ Tích”?
Dù tiến độ hiện tại đầy khả quan, câu hỏi đặt ra là liệu dự án có thể duy trì tốc độ và đạt kỳ vọng về chất lượng? Việc hoàn thành trước thời hạn không chỉ là thách thức mà còn tiềm ẩn nguy cơ về áp lực tài chính và chất lượng công trình.
Tuy nhiên, với sự quyết tâm từ các nhà thầu và sự hỗ trợ tối đa từ chính quyền địa phương, DT994 đang trở thành biểu tượng mới cho tinh thần bứt phá và dám nghĩ lớn của Bà Rịa-Vũng Tàu.
Đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận DT994 không đơn thuần là một dự án hạ tầng. Nó là minh chứng cho tham vọng và sức bật của cả một vùng đất. Khi tuyến đường này cán đích vào năm 2025, liệu chúng ta sẽ chứng kiến một kỳ tích lịch sử, hay là một cột mốc mới cho những giấc mơ phát triển của cả vùng Đông Nam Bộ? Câu trả lời đang được viết nên, từng mét đường, từng giờ thi công, trên mảnh đất đầy tiềm năng này.